Gây chú ý ngay từ buổi đầu công bố dự án, Vòng Eo 56 dựa trên đời thật của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh làm mọi mặt báo sôi sục với đủ lời khen-chê. Bỏ ngoài tai những đồn đoán ác ý, bộ phim vẫn đường hoàng ra rạp và gây được chú ý khắp hang cùng ngõ hẻm facebook!
Lần đầu tiên, chúng ta được xem một phim tiểu sử do nhân vật chính thể hiện bản thân mình. Đây không chỉ là bộ phim “ngàn năm có một ở Việt Nam mà còn có thể coi là một trường hợp hiếm có khó tìm với điện ảnh thế giới.
Là câu chuyện cổ tích giữa đời thường, Vòng Eo 56 kể về hành trình trưởng thành cô gái Ngọc Trinh xinh đẹp và hiếu thảo. Gia cảnh khốn khó đẩy gia đình bốn anh em rơi vào bước đường cùng phải bỏ lên thành phố kiếm ăn. Trái với các anh chị gặp nhiều sóng gió trong cuộc đời, cô con gái út nhờ nhan sắc trời phú mà gặp được thần may mắn là ông bầu Vũ Khắc Tiệp. Cả hai dựa vào nhau, từng bước từng bước từ chối mọi cám dỗ để thành công bằng chính năng lực bản thân. Và cô Lọ Lem nhà nghèo trở thành nữ hoàng nội y- thần tượng của nhiều cô gái.
Ngoài việc được cầm trịch bởi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã quá nổi danh với những thước phim đẹp-từng-centimet, Vòng Eo 56 còn quy tụ một dàn phụ siêu hot với diễn viên thực lực gạo cội, ngôi sao đại chúng cùng các siêu mẫu nổi tiếng trên sàn catwalk. Và tất nhiên, không thể không kể đến sức hút đủ sức “thổi bay rạp” của nữ hoàng nội y Ngọc Trinh.
Đứng giữa một dàn diễn viên phụ tài sắc, vai Ngọc Trinh của… Ngọc Trinh bất ngờ là vai diễn tốt nhất phim. Sau vai diễn chỉ-có-một-cảnh trong HIT: Hoàng Tử và Lọ Lem, Ngọc Trinh tái xuất màn ảnh bằng hình ảnh chân phương mộc mạc của cô gái vùng quê với giọng ngọng nghịu líu lo, thích đi chân trần và phụ quán giúp đỡ bố mẹ. Có lẽ vì diễn chính bản thân nên Ngọc Trinh diễn rất tự nhiên, không hề ngượng ngùng trước ống kính máy quay. Nhờ sự xuất thần này nên dù nhân vật chính là một diễn viên tay ngang nhưng Vòng Eo 56 không hề bị đuối.
Bên cạnh “con gái”, hai diễn viên thực lực Công Ninh và Bích Hằng cũng xuất sắc không kém khi hóa thân vào vai cha-mẹ của nữ hoàng nội y. Mỗi một thước phim của họ đều đắt giá, là hai nhân vật đảm nhận nhiệm vụ lấy nước mắt của khán giả trong phim. Vai phản diện của Minh Triệu dù ít đất diễn nhưng cũng thu được nhiều thiện cảm của khán giả với ánh nhìn sắc sảo cùng điệu bộ cong cớn đúng chất Tú Bà thời hiện đại.
Gây thất vọng lớn có lẽ là ba nhân vật anh chị của Ngọc Trinh do La Quốc Hùng, Hồ Vĩnh Khoa và Tú Vi thể hiện. Bích của Tú Vi không hề có tuyến truyện rõ ràng, tính cách nhân vật mờ nhạt. Chưa kể tạo hình thì xấu tệ, nhất là khi đứng bên cạnh Ngọc Trinh. Cảnh quay “đắt” nhất của cô có lẽ là khi Bích ôm người cha nghèo khổ sau khi đòi lấy chồng Đài Loan rồi bị ông đánh. Tiếc là diễn viên có tài có sắc như Tú Vi chỉ có vỏn vẹn một cảnh đó để thể hiện mà thôi.
Tuy nhiên, Tú Vi vẫn may mắn hơn La Quốc Hùng và Hồ Vĩnh Khoa. Hai người anh của Ngọc Trinh hoàn toàn thừa thãi trong đường dây câu chuyện. Biên kịch muốn nhấn mạnh tình cảm gia đình của nữ hoàng nội y nhưng có cảm giác hai nhân vật này vào phim chỉ để văng tục, chửi thề. Hoặc đây là ý đồ của đạo diễn nhằm tăng tính thực tế cho phim chăng?
Nhân vật gây thất vọng tiếp theo là đại gia Hưng của Petey Majik Nguyễn. Nhân vật “soái ca ngôn tình” của anh nhàn nhạt, thiếu điểm nhấn cùng tâm lý hoàn toàn không rõ ràng. Điểm trừ thứ hai là khi đối thoại cùng chất giọng Trà Vinh mộc mạc của Ngọc Trinh, giọng nói lơ lớ của anh dễ khiến khán giả có cảm giác đang xem một phim Hongkong lồng tiếng US.
Về mặt nội dung, biên kịch Vòng Eo 56 đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh Ngọc Trinh, khiến cô trở thành hình mẫu “trong mơ” của nhiều thiếu nữ. Tuy nhiên, có vẻ vì quá tập trung khắc họa nữ chính mà kịch bản của Vòng eo 56 vẫn còn nhiều lỗi sơ đẳng. Lời thoại đôi chỗ ngô nghê, các tình tiết thiếu ăn khớp cùng việc lặp đi lặp lại điệp khúc “xinh-ngoan” khiến phim phần nào mất điểm.
Giữ vững thương hiệu, Vòng Eo 56 tiếp tục là một phim “đẹp” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Cảnh nhà nghèo cũng đẹp, cảnh mưa cũng đẹp, dù Ngọc Trinh chân lấm tay bùn trên đồng ruộng hay chân trần trên đường làng cũng đẹp đến nao lòng. Cho dù đã ra khỏi rạp, khán giả hẳn không thể quên hình ảnh tà áo dài trắng tung bay giữa đồng lúa xanh ngắt và giọng hát ấm áp của Thùy Chi. Thật đẹp và nên thơ.
Không may, có lẽ vì quá chú trọng cái “đẹp” mà Vũ Ngọc Đãng bị lỗi ở các phân đoạn khá nhiều. Cảnh phim bị cắt ghép lộn xộn, thiếu liên kết. Ngoài ra, phim còn có hơn chục phân đoạn “thừa giấy vẽ voi, chỉ một cảnh đặc tả bông lúa đọng nước trên đồng ruộng đặc tả quá lâu. Có lẽ đạo diễn có ý đồ nghệ thuật nào đó nhưng với đối tượng chính là tầng lớp khán giả bình dân thì ý đồ này trở nên… không ai hiểu được.
Kết
Vòng Eo 56 thực sự là một bộ phim xem được với diễn xuất ổn, cảnh quay đẹp cùng một bản nhạc phim vô cùng xuất sắc. Bỏ qua các lời khen chê ầm ĩ, có lẽ khán giả nên đến rạp một lần và tự mình cảm nhận.