[Review] Chị Dâu: Đại Tiệc Diễn Xuất Giữa Chị Dâu - Em Chồng

  • {{ item.point | number : 1 }}/10 

Người xưa từng nói “giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng”, nghe thì có vẻ nhẹ hều nhưng ngẫm ra mới thấy đúng là cũng kha khá rắc rối trong nhà đến từ sự phán xét, soi mói, tò mò của mấy cô em chồng dành cho vợ của anh trai mình.

Nói vậy tức là nhiều lúc mẹ chồng chưa hẳn đáng sợ bằng mấy bà cô ấy nữa. Có điều, mấy chuyện này hồi trước dễ bắt gặp chứ hiện nay xã hội phát triển, văn minh tiến bộ cởi mở hơn thì mối quan hệ giữa chị dâu – em chồng cũng giảm căng thẳng rồi. Mà nói gì thì nói, thị phi gia đình của hội chị em phụ nữ vẫn luôn là chủ đề hấp dẫn để mổ xẻ phân tích ra nhiều thứ. Vậy nên trong phim mới của mình, đạo diễn Khương Ngọc đã đặt một tựa đề mà ai đọc qua cũng dễ dàng bị khơi gợi tính hiếu kỳ: Chị Dâu.

Chị Dâu kể câu chuyện về bà Kiều Nhị - bà Hai, người đã cùng ông Mai đồng cam cộng khổ từ thuở hàn vi. Chăm chỉ làm lụng vất vả cả đời, để rồi dành dụm được tí của và mở hẳn tiệm vàng to lớn. Vợ chồng bà Hai chính thức được xem như dân giàu, của ăn của để không phải lo nữa.

Tiếc là ông Mai “đi” sớm, bà Hai ở lại phải gồng gánh việc kinh doanh và lo cho 4 cô em chồng “trời thần đất lở” nữa.

Bà cô ba tên Kỳ, có nguyên cái cơ sở thẩm mỹ làm ăn ngon lành, thêm đứa con gái dễ thương ngoan ngoãn. Bà Kỳ này đúng chuẩn dân thành phố, nhìn sang trọng, dân có tiền nên mặt hơi ngạo mạn tí. Kế đến là cô Ánh, người này thì vẻ ngoài hơi lam lũ, sống dưới quê ngay trong nhà từ đường luôn. Rồi sau bà Ánh là cô Thu, tên sao người y hệt. Bả tên Thu nên làm kế toán quản lý tiền bạc thu chi các thứ. Út trong nhà là con Như, nhỏ này đẹp gái lắm nhưng mà hồng nhan thì…

Nãy giờ kể nhiều cái nhưng hình như chưa nói gì đến mấy ông chồng hen. Thì đó, người sứt môi kị ăn chén mẻ. Nếu hôn nhân viên mãn thì mấy bả khoe ào ào rồi. Thôi thì chuyện riêng người ta kể hoài cũng không hay. Chỉ biết là cô nào cũng gặp vấn đề với đấng hôn phu ở nhà. Đỉnh cao nhất chắc là nhỏ Như, nó đẹp gái nên lấy thằng chồng cũng đẹp trai cao ráo, sáng sủa – thằng Kiệm. Được nhất là ngoài cái vụ đẹp đều cả đôi ra thì tụi nó không được gì nữa hết. Hai đứa toàn quậy nợ rồi về “báo” mấy bà chị. Thường thì những lúc như vậy, bà Hai ra dáng “đại ca” xử lý giùm tụi nó hết.

Ờ rồi nãy giờ yên bình hen, xung đột tới liền đây. Ngày đám giỗ má chồng, bà Hai làm tiệc linh đình ngay nhà tổ, mời bà con nguyên xóm tới dự. Bốn cô em cũng về quê phụ nấu nướng, dọn dẹp, tiếp đãi khách khứa. Thôi thì chị dâu – em chồng xưa giờ vốn không mấy ưa nhau cũng được đi, mà mỗi năm có cái đám giỗ mới dễ chạm mặt nên ráng nhịn xíu cho xong. Ai dè, bà Hai tính chuyện sửa nhà thờ tổ bên chồng thì bị phản đối, rồi thằng Kiệm quậy nợ cả tỷ, thêm bà Kỳ lục đục chuyện chồng con… Ta nói, đám giỗ tàn tiệc xong thì tới đám chị em tưng bừng cái tiệc cự lộn nhau.

Quy tụ dàn diễn viên thực lực như Hồng Đào, Việt Hương, Lê Khánh, Ngọc Trinh…, khách quan mà nói khi vừa công bố dự án Chị Dâu thì khá nhiều người vẫn hoài nghi về chất lượng của phim.

Lại là gia đình, drama ồn ào, chửi lộn qua lại như kịch sân khấu…, ừ thì đúng là cũng gây lộn, cũng mâu thuẫn. Khác biệt là Chị Dâu đã có sự tiết chế tối đa việc cường điệu tình huống cũng như diễn xuất.

Việt Hương vẫn “náo nhiệt” nhưng không phải bằng giọng thoại sang sảng vang vọng. Cái “nhiệt” tỏa ra từ cốt cách của một bà chủ tiệm vàng, làm từ thiện thầm lặng, giúp đỡ mấy cô em cũng không kể công. Đối xử xóm làng bằng tình nghĩa chân thật, nhờ vậy tiếng lành đồn xa, tự khắc bà Hai không cần hô hào nhưng ai cũng biết đến và nể phục.

Hồng Đào tiếp tục đem đến màn trình diễn đẳng cấp khi vào vai bà Kỳ mặt mũi lúc nào cũng khó chịu hằn học. Có thể nhìn từ ngoài thì thấy bà Kỳ dạy con hơi độc tài, không tôn trọng người chồng, khi bà Hai. Đừng vội kết luận đây là người khó ưa, bởi vì khi chứng kiến lực diễn của Hồng Đào trong phân đoạn tâm lý phơi bày tất cả sự thật được che giấu bấy lâu, thì biết đâu nhiều người sẽ khó cầm được nước mắt.

Về phần Lê Khánh, nữ diễn viên vẫn giữ được phong độ tốt với những pha “thả miếng hài” cực kỳ duyên dáng, gần như là điểm sáng tươi vui vừa đủ để không quá đà vào sự lố lăng đi lạc khỏi mạch phim.

Út Như do Ngọc Trinh đảm nhận đủ thuyết phục người xem rằng tính cách của cô đến từ sự cưng chiều bởi bé út vừa xinh đẹp lại còn nhỏ nhất nhà. Thương yêu nhiều nên đôi khi quản lý lỏng lẻo và khiến cho cuộc đời khi trưởng thành của Như không được bằng phẳng thuận lợi.

Nhân vật cô Ánh của Đinh Y Nhung là nhân tố gây bất ngờ ở cảnh phim cao trào trong màn tranh cãi giữa các chị em. Tất nhiên, Đinh Y Nhung vốn đã xuất sắc từ trước nhưng vẫn cần dành lời khen cho cô với vai diễn có nội tâm phức tạp trong Chị Dâu.

Mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh, nhà nào gần như cũng có trục trặc riêng khó nói. Câu thoại chân thật giúp khán giả dễ đồng cảm hơn với nội dung phim, từ đó nhận thấy sự tương đồng giữa bản thân với số phận của những mảnh đời ở Chị Dâu.

Chị Dâu ra mắt tại các hệ thống rạp chiếu phim từ 20.12.2024.

Bài viết liên quan

Bình luận phim