[Review] Trái Tim Quái Vật: Khi Ác Quỷ Là Kẻ Lương Thiện Bị Tổn Thương

  • {{ item.point | number : 1 }}/10 

Lấy đề tài trinh thám – kinh dị, Trái Tim Quái Vật chinh phục khán giả bởi kịch bản thông minh cùng màn thể hiện ấn tượng của dàn diễn viên.

Trái Tim Quái Vật đặt ra câu hỏi: Liệu ác quỷ vốn được sinh ra với bản chất đã định sẵn, hay trước đó bản chất thật sự của nó đã từng là một thiên thần?

Trong các phim ngắn trước đây, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp đã cho thấy điểm mạnh trong khâu sáng tạo cốt truyện, phối hợp các góc máy đậm tính điện ảnh và vô cùng chân thực. Ở dự án phim chiếu rạp đầu tay, một lần nữa các khung hình đẹp và độc đáo tiếp tục được anh phát huy tối đa. Vị đạo diễn đã dẫn dắt người xem bước vào không khí rùng rợn hoàn hảo của một câu chuyện tâm lý-hình sự-giết người.

Chủ đề tuy không hoàn toàn mới lạ, nhưng Tạ Nguyên Hiệp vẫn biết cách giữ vững tiết tấu để thu hút và khiến cả rạp vỡ òa khi cú twist được hé lộ.

Khánh (Hoàng Thùy Linh) cùng với Lâm (B Trần) bắt buộc phải chạy trốn khỏi một chung cư cũ sau khi cô bị tình nghi là kẻ giết người. Nạn nhân là Thịnh (Kay Trần), ngoài ra vẫn còn đó hai kẻ đáng ngờ là ông Bé (Hứa Vĩ Văn) – cha của Thịnh và Dustin (Trịnh Thăng Bình).

Xuyên suốt phim là hành trình trốn chạy khỏi sự truy nã của cảnh sát, đồng thời Lâm và Khánh cũng kiên trì điều tra xem liệu hung thủ thật sự là người nào. Bối cảnh Sài Gòn hiện lên thông qua khu các hẻm chợ, dãy nhà bình dân, các khu căn hộ cao cấp và những vùng ngoại ô vắng vẻ. Địa điểm xảy ra án mạng chính là tòa chung cư cũ đã xuống cấp, cũng là nơi được miêu tả kỹ nhất. Gần như rất dễ để cảm nhận nét bí ẩn, sự đáng sợ bao trùm lên cả nơi đây, đấy là chỗ hiện diện của “ác quỷ”.

Điểm sáng tiếp theo của tác phẩm chính là ở cách triển khai tâm lý nhân vật. Tâm lý tội phạm trong phim không hề được nhắc đến chỉ bằng vài câu thoại vô thưởng vô phạt, sự tổn thương trong quá khứ chính là nguyên nhân dẫn dắt đến hành động “máu lạnh” của kẻ giết người. Căn bệnh tâm lý đặc biệt cũng là nguồn cơn khởi đầu cho sự tang thương trải dài cả một cuộc đời của hung thủ.

Trong vai Khánh, Hoàng Thùy Linh thể hiện tuýp nhân vật có số phận đáng thương hơn đáng trách. Về mặt nội tâm, cách mà cô diễn tả hình ảnh một người mẹ đơn thân, thương yêu con của mình hết mực, luôn vững vàng trước mọi thử thách và khó khăn của cuộc đời, chỉ dừng ở mức tròn vai. Vẫn còn những hạn chế ở đài từ và biểu cảm chưa bộc lộ trọn vẹn.

“Soái ca” Hứa Vĩ Văn có màn “lột xác” đáng khen trong vai ông Bé, một lão tổ trưởng khu phố cáo già mưu mô, đầy thủ đoạn. Tạo hình chiếc bụng phệ cùng hàm râu gian xảo và dáng đi méo mó khiến cho mỗi cảnh phim khi nhân vật này xuất hiện, đều tràn ngập sự căng thẳng tột độ.

Nam ca sĩ Trịnh Thăng Bình đảm nhận vai Dustin – một ngôi sao hết thời. Thoạt nhìn cứ ngỡ đâu đây chỉ là một nhân vật phụ nhạt nhòa, thế nhưng mỗi hành vi của Dustin đều có chủ đích. Đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần đẩy mạch phim lên cao trào.

Khánh bị tình nghi là thủ phạm trong một vụ án mạng kinh hoàng, người duy nhất luôn ở bên cạnh và tin tưởng cô chính là Lâm. B Trần với gương mặt điển trai sẵn có là lựa chọn đúng đắn nhất cho nhân vật Lâm “si tình”. Lâm thương thầm Khánh từ rất lâu, ngay khi xảy ra chuyện anh đã không suy nghĩ nhiều, lập tức dắt hai mẹ con cô bỏ trốn. Do đất diễn chiếm phần lớn thời lượng phim, thế nên diễn biến tâm lý của Lâm cũng đem đến sự đồng cảm nhiều hơn, B Trần cùng Hoàng Thùy Linh ghi điểm khi có màn hợp tác khá ăn ý.

Tuy nhiên yếu tố trinh thám trong phim vẫn còn tồn tại sự bất hợp lý. Hành trình điều tra phá án của Lâm và Khánh vẫn còn quá đơn giản, mọi thứ còn mang tính sắp đặt của đạo diễn, dẫn đến mục đích của các nhân vật đều đạt được dễ dàng. Điều này khiến cho nhiều phân đoạn trong phim nghiêng về hướng tình cảm, trở thành câu chuyện tình yêu khiên cưỡng, còn vụ án mạng lại biến thành câu chuyện phụ, làm nền một cách mờ nhạt. Có thể đối với những ai khó tính, việc các tình huống hài hước không đúng chỗ hoặc sướt mướt chưa đúng lúc sẽ khiến cho mạch cảm xúc khi thưởng thức phim bị đứt đoạn.

Bên cạnh đó, tông màu của phim cũng gây khó hiểu khi liên tục thay đổi, lúc mang sắc xám nhạt, sau đấy lại chuyển sang nhuộm ánh vàng một cách cường điệu.

Có thể thấy rằng, dù tồn tại nhiều điểm bất cập trong khâu triển khai kịch bản, nhưng không thể phủ nhận rằng đây sẽ là thể loại tiềm năng sắp tới đối với các nhà làm phim. Một tín hiệu vui đối với điện ảnh nước nhà, Trái Tim Quái Vật đại diện ở vai trò là tiên phong, vừa đảm bảo tính thương mại, hấp dẫn đại chúng, nhưng vẫn đem đến giá trị nghệ thuật đáng ghi nhận.

Trái Tim Quái Vật đã ra mắt tại các rạp chiếu phim từ ngày 20.11.2020.

 

Bài viết liên quan

Bình luận phim