Cũng là “già gân” đánh đấm giỏi nhưng Robert McCall đem lại cho công chúng cảm giác khác hẳn những John Wick hay Bryan Mills hoặc các bậc bô lão trong Biệt Đội Đánh Thuê.
Robert McCall cực kì bí ẩn. Thông qua một số chi tiết ít ỏi ở 2 phần trước, khán giả chỉ có thể lờ mờ suy đoán người đàn ông góa vợ ấy từng là quân nhân, trải qua chiến trường khắc nghiệt. Ông mang tác phong quân đội, luôn chuẩn xác, đúng giờ, tỉ mỉ, cẩn thận từng li từng tí. Điều này thể hiện rõ ràng trên phim khi McCall luôn suy tính kĩ lưỡng trước lúc hành động, tính toán thời gian theo đơn vị giây trong mỗi lần ra tay.
Mạnh khó tin là vậy nhưng ở phần phim mới này, con người “mình đồng da sắt” ấy cũng già đi. Lần đầu tiên sau gần chục năm với 3 phần phim, khán giả chứng kiến cảnh McCall chơi vơi bên bờ vực sinh tử. Dẫu vậy, hình ảnh yếu ớt ấy chỉ khiến công chúng cảm giác ông gần gũi hơn, “người” hơn, chẳng phải các siêu anh hùng đang dần quen thuộc đến nhàm chán trên màn ảnh.
So với hai phần trước, Thiện Ác Đối Đầu 3 dời bối cảnh từ Mỹ sang Ý. Robert McCall rời thành phố ồn ào để du lịch xứ sở đầy nắng, gió và những con người mê bóng đá. Dõi theo góc nhìn của McCall, loạt khung hình được đạo diễn Antoine Fuqua chăm chút đẹp mê hồn. Đó những bậc thang lâu đời, mái vòm cũ kĩ cùng kiến trúc cổ kính say lòng người.
Trú chân ven biển, McCall yêu không khí tại đây, cảm mến cư dân nơi này. Thế nên, khi nhóm mafia kéo tới phá hỏng sự bình yên quý giá, sao ông có thể để chúng ra tay. Cốt truyện các phần tuy khác nhau nhưng chung quy vẫn “bình mới rượu cũ”. Kẻ thủ ác phần này là hai anh em gia tộc mafia. Chúng ác từ trong trứng nước tương tự băng nhóm Nga (The Equalizer). Dẫu vậy, hành động tàn nhẫn mà anh em Vincent thực hiện tạo ra sự ám ảnh sâu sắc hơn hẳn.
Nội dung phim đơn giản, không twist như The Equalizer 2, cũng chẳng đánh đố người xem. The Equalizer chỉ tồn tại “thiện” và “ác”. Kịch bản thẳng một đường tựa tính tình cương trực của Robert McCall.
Là người cầm trịch cả 3 phần phim, đạo diễn Antoine Fuqua đâu khó khăn gì trong việc phát triển điểm mạnh phần trước để cho ra đời tác phẩm hành động – tội phạm hấp dẫn.
Cảnh hành động tiếp tục giữ nguyên công thức cũ: đơn giản và nhanh gọn. Nếu muốn được xem những pha ra đòn đẹp mắt, công phu quyền cước đánh nhau… The Equalizer 3 chưa phải lựa chọn thích hợp. Robert McCall luôn nhắm đúng chỗ hiểm, một đòn diệt gọn đối phương, tốc độ ra tay nhanh hơn cả John Wick. Các pha máu me xuất hiện dày đặc. So với John Wick hay Taken, độ bạo lực ở loạt phim The Equalizer hẳn xếp trên một bậc.
Chắc chắn nào ai dám bàn cãi việc Denzel Washington chính là linh hồn loạt phim này. Trong tác phẩm nặng đô lại thiếu ngôi sao bảo chứng phòng vé, siêu sao lừng danh thế giới - sở hữu 2 tượng vàng Oscar và 3 quả cầu vàng là cái tên nặng kí nhất kéo khán giả ra rạp. Với tài diễn xuất bậc thầy, McCall là đề bài quá dễ cho Denzel. Chưa kể, phong thái điềm tĩnh nhưng vẫn toát lên sự ấm áp của ngôi sao sinh năm 1954 càng giúp ông dễ dàng hóa thân vào nhân vật. Đặc biệt, dù diễn Robert McCall sang tận phần phim chiếu rạp thứ 3, ắt hẳn, Denzel Washington sẽ không rơi vào cảnh lặp vai đến nhàm chán như Liam Neeson hay mang cả hình ảnh John Wick vào The Matrix Resurrections như Keanu Reeves.
The Equalizer 3 cũng đánh dấu màn hội ngộ giữa Denzel Washington và ngôi sao nhí một thời chao đảo Hollywood – Dakota Fanning sau Man On Fire. Ở thì hiện tại, cô em Elle Fanning mới là cái tên được chú ý. Tuy nhiên, với các mọt phim, diễn xuất tuyệt vời trong những I Am Sam (cùng Sean Penn), War Of The Worlds (cùng Tom Cruise) và Man On Fire mãi là huyền thoại. Dẫu không còn là ngôi sao hạng A, cô chị nhà Fanning vẫn vững vàng phong độ diễn xuất. Emma Collins ít đất diễn, nội tâm đơn giản hơn Teri (Chloë Grace Moretz - The Equalizer) hay Dave York (Pedro Pascal - The Equalizer 2) nhưng đủ khiến công chúng ấn tượng.
Phim là lời chào tạm biệt mà Robert McCall và ekip Thiện Ác Đối Đầu dành tặng khán giả, khép lại hành trình gần chục năm của ông Lục Vân Tiên xứ Mỹ. Dù doanh thu không thể sánh với Ông Kẹ John Wick, chắc chắn rằng, Robert McCall vẫn xứng đáng là một tượng đài sừng sững trong lòng người hâm mộ các loạt phim hành động cận chiến.