Ben Dalton và Louise cùng con gái Agnes tận hưởng kỳ nghỉ tại Italia. Thật ra cả nhà họ đang gặp khá nhiều vấn đề. Từ kinh tế cho đến tình cảm đều có trục trặc. Một chuyến du lịch tại Ý vừa thư giãn, vừa là dịp để hàn gắn mối quan hệ tốt đẹp hơn rõ ràng đây là giải pháp phù hợp.
Giữa lúc tâm trạng đang khá hỗn loạn thì họ tình cờ quen biết gia đình Paddy – Ciara cùng cậu con trai Ant mắc chứng lưỡi ngắn không thể giao tiếp. Trái với sự ngượng ngùng không thoải mái của nhà Ben thì Paddy lại ngập tràn sự tươi khỏe, hoang dã và thậm chí có chút cuồng nhiệt của một cặp vợ chồng phóng khoáng dễ mến.
Sự dạn dĩ của Paddy khiến Ben có phần e ngại nhưng cũng thầm ngưỡng mộ. Có lẽ nguyên tắc “trái dấu” hút nhau lúc này bắt đầu phát huy tác dụng. Sáu người cùng thưởng thức bữa ăn tối, trò chuyện về nhiều chủ đề, trao đổi thông tin liên lạc. Với Ben và Louise thì tạm xem là một chuyến đi hoàn hảo về mọi thứ, cảnh vật đẹp, thức ăn ngon, mở rộng mối quan hệ, củng cố sự lạc quan. Vậy với nhà Paddy thì thế nào? Một buổi đi săn thu hoạch được món mồi béo bở?
Quay về với guồng quay công việc cũ, áp lực của Ben không giảm xuống. Anh còn phải bận tâm “trông chừng” vợ mình có chung thủy hay không. Bé Agnes còn bé nên đôi lúc có những hành vi khiến cơn khủng hoảng trong Ben cứ thêm dồn nén chực chờ bùng phát.
Ngay lúc này họ nhận được thư từ Paddy mời đến nhà chơi. Đang thất nghiệp, lục đục nhà cửa thì đi đây đi đó để giải khuây cũng hợp lý. Thế là Ben, Louise, Agnes di chuyển đến trang trại hẻo lánh của Paddy.
Họ được tiếp đón nồng hậu như khách quý, uống rượu từ chính táo thu hoạch do Paddy và Ciara trồng, đồ ăn ngon được chế biến công phu. Có phòng riêng cho lũ trẻ, khu vực xung quanh ngập tràn mảng xanh với khí trời trong lành. Sự nhiệt tình hiếu khách và có phần hơi quá khích của Paddy đôi khi khiến các thành viên nhà Dalton thấy khó xử nhưng mọi việc vẫn trong vòng ổn định là được.
Sự bất ổn chỉ bắt đầu khi hai bên bất đồng quan điểm trong những câu chuyện họ thảo luận. Việc hành xử kỳ quặc của Ciara đối với Agnes khiến Louise bất an, thêm vào đó tranh cãi giữa cô và Ben ngày càng gia tăng. Mệt mỏi về tinh thần lẫn thể chất đã đạt giới hạn, họ cần trở về nhà để giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, cậu nhóc Ant dường như đang muốn diễn đạt điều gì đó với Agnes. Vì Ant không thể nói chuyện nên đã dùng nhiều cách để Agnes hiểu những bí mật mà Paddy và Ciara đang che giấu. Đến đây, sự thật kinh hoàng về vẻ ngoài thân thiện dễ mến của Paddy khiến cả Ben lẫn Louise đều sốc. Cuộc đào tẩu thầm lặng chính thức bắt đầu, liệu số phận cả nhà Dalton sẽ ra sao?
Được remake từ tác phẩm cùng tên do Đan Mạch sản xuất, Speak No Evil phiên bản Hollywood gần như giữ nguyên tinh thần và những gì tinh túy nhất từ phiên bản gốc. Phim mới của đạo diễn James Watkins dẫn dắt người xem bằng cách xây dựng kịch bản theo tiết tấu chậm rãi. Hệt như cách Paddy từng bước tiếp cận vợ chồng Ben – Louise. Chính bởi diễn biến có nhịp điệu khá “khô cứng” và không cố đẩy cao trào nên nhiều người sẽ thấy nửa đầu của Speak No Evil hơi nhàm chán.
Bù lại, nếu nghiêm túc tập trung theo dõi mạch truyện, cảm giác đem tới sẽ là sự ngột ngạt, căng thẳng và bất an xuyên suốt hơn 100 phút phim vì không biết nguy hiểm sẽ ập đến dàn nhân vật chính vào lúc nào. Đấy như một màn tra tấn tâm lý tại rạp chiếu phim không hề dễ chịu mà khán giả phải đối mặt.
Bao trùm Speak No Evil là bầu không khí mang hơi hướng “mèo vờn chuột”. Vì chỉ là những người trưởng thành có cuộc sống bình thường nên khi rơi vào hoàn cảnh trớ trêu bị đe dọa tính mạng, Ben hay Louise đều xử lý tình huống theo bản năng vốn có. Họ hoảng loạn, không che giấu được suy nghĩ thật, càng không thể lên kế hoạch bài bản để chạy trốn. Bên cạnh đó, lòng trắc ẩn và tâm hồn lương thiện hơi có phần ngây thơ của cả hai suýt phải trả giá khi phe phản diện lợi dụng sự yếu đuối ấy để thao túng họ.
Tất nhiên, nội dung mang tính sắp đặt có chủ ý sẽ khiến Speak No Evil có đôi chỗ khiên cưỡng. Người xem cảm thấy vô lý bởi ở đời thực chẳng ai như thế. Tuy vậy, nếu giảm sự khắt khe và hòa mình trọn vẹn vào không gian của phim, những yếu điểm kia sẽ vơi đi phần nào. Dù sao thì nghệ thuật điện ảnh vốn là sự hư cấu và thêm tí cường điệu từ những sự kiện được lấy cảm hứng từ thế giới thực tế.
Phần diễn xuất trong Speak No Evil đồng đều, tròn vai. Ấn tượng nhất vẫn là James McAvoy. Paddy như một kẻ có xu hướng loạn thần, mang hội chứng chống đối xã hội. Gã ta có ngoại hình hấp dẫn nếu không muốn nói là “gợi tình”. Sự ngạo mạn đầy khí phách và toát ra chất “nam tính độc hại” thích kiểm soát đặc trưng từ giống đực. Ánh mắt James mang vẻ hoang dại, hoài nghi, chết chóc và khó lường. Ẩn giấu dưới mỗi nụ cười là một toan tính máu lạnh cuồng nộ. Một pha nhập vai “đáng sợ” xuất sắc của James McAvoy.
Ngoài ra cần phải dành lời khen cho cặp diễn viên nhí Alix West Lefler (vai Agnes) và Dan Hough (vai Ant), khi hai bé lột tả đầy đủ cung bậc cảm xúc đạt đến mức có thể gây sốc cho vài người khi xem đoạn kết.
Speak No Evil: Không Nói Điều Dữ đang chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.