Mười năm sau Thiên Mệnh Anh Hùng, Victor Vũ lần nữa thử sức với thể loại cổ trang ở Người Vợ Cuối Cùng - chuyển thể từ tiểu thuyết Hồ Oán Hận do nhà văn Hồng Thái chấp bút.
Ngay lúc công bố dự án, công chúng hết sức chú ý Người Vợ Cuối Cùng khi lần đầu tiên hai cái tên nổi bật và đã chứng minh thực lực "không phải dạng vừa đâu" của điện ảnh Việt Nam: Victor Vũ và Kaity Nguyễn đứng chung tác phẩm. Mỗi bộ phim họ tham gia dù thắng dù thua ở các rạp chiếu phim thường đảm bảo làm công chúng hài lòng.
Người Vợ Cuối Cùng kể chuyện tình ngang trái và bi thương, khiến khán giả xót thương phận người nghèo còn bị khinh rẻ hơn con sâu cái kiến ở thế kỉ 19. Vì gia đình, Diệu Linh phải chấp nhận làm phận vợ lẽ chẳng khác gì con ở. Cứ tưởng quen sống khổ sở rồi an phận chết già nhưng cuộc hội ngộ với người yêu cũ ngày trước khiến cuộc đời cô gái hiền lành, chất phác và đảm đang ở làng Cua Ngộp rẽ sang bước ngoặt mới…
Điểm đáng khen đầu tiên là cách ekip đầu tư bối cảnh và trang phục rất mạnh tay. Họ đã mời đến 200 diễn viên tái hiện không khí làng quê Bắc Bộ thời trước. Phục trang được nghiên cứu kĩ lưỡng các tư liệu lịch sử, chế tác sao cho phù hợp mà đủ bắt mắt khi tái hiện trên màn ảnh rộng. Ngoài cảnh họp chợ đông đúc, phủ quan Đức Trọng cũng chuẩn bị hết sức tỉ mỉ để tạo nên vẻ xa hoa, quyền uy, tàn nhẫn. Dĩ nhiên, Người Vợ Cuối Cùng cũng còn vài thiếu sót nhất định. Tuy nhiên, các tác phẩm cổ trang tại Việt Nam vẫn ở giai đoạn học hỏi nên sự cố gắng của Victor Vũ và ekip là rất đáng trân trọng.
Từng được khen ngợi khi đưa thiên nhiên tuyệt đẹp vùng Quảng Bình lên Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Victor Vũ tiếp tục phát huy điểm mạnh hình ảnh ấy ở Người Vợ Cuối Cùng. Những khung hình hút hồn quay tại Bắc Kạn, Đắk Nông… sẽ dễ dàng làm người xem choáng ngợp.
Xoáy sâu vào thân phận người nghèo, đặc biệt là phụ nữ giữa dòng đời nghiệt ngã, Người Vợ Cuối Cùng pha trộn giữa thể loại tình cảm và phong cách làm phim li kì đậm chất Victor Vũ. Bởi bên cạnh Mắt Biếc, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh hay Cô Dâu Đại Chiến; vị đạo diễn sinh năm 1975 này cũng từng được đánh giá cao khi thực hiện Scandal, Thiên Thần Hộ Mệnh và Quả Tim Máu. Một số góc máy cảnh Linh và Nhân thời trẻ dễ khiến khán giả liên tưởng đến Hà Lan và Ngạn năm nào.
Kể câu chuyện tình vụng trộm giữa chàng trai nghèo và vợ lẽ nhà quan ở làng quê Bắc Bộ thế kỉ 19 nhưng Người Vợ Cuối Cùng không bó buộc cứng nhắc vào lịch sử hay địa lí mà thoải mái sáng tạo trong khuôn khổ nhất định. Dàn diễn viên đa vùng miền, chẳng cố tình bẻ giọng. Thoại cũng sử dụng câu chữ thời hiện đại. Dẫu vậy, nhờ dàn dựng hợp lí, phim vẫn mang lại cảm giác quay về thời xưa cũ.
Dù có khá nhiều cảnh nóng táo bạo xoay quanh Diệu Linh nhưng số lượng vừa đủ phục vụ cho diễn biến phim, thể hiện tâm trạng nhân vật chứ không hề sa đà khoe hình thể phản cảm.
Nhạc phim "nổi da gà" nhờ hai ca khúc do Thùy Chi trình bày: Bèo Dạt Mây Trôi và Góc Tối. Quả thật, ekip Người Vợ Cuối Cùng đã chọn bài hát chủ đề rất xuất sắc. Hệt như trường hợp Mắt Biếc và Có Chàng Trai Viết Lên Cây năm nào.
Có thể nói, Kaity Nguyễn thuộc top diễn viên trẻ xuất sắc nhất điện ảnh Việt Nam hiện nay. Ra mắt từ Em Chưa 18; cô liên tục ghi điểm với công chúng qua Hồn Papa Da Con Gái, Tiệc Trăng Máu, Gái Già Lắm Chiêu V và Cô Gái Từ Quá Khứ. Diễn xuất của Kaity Nguyễn luôn nhận cơn mưa lời khen . Lần này, “người vợ cuối cùng” Diệu Linh cũng vậy. Mới 24 tuổi, Kaity Nguyễn vào vai người phụ nữ còn trẻ nhưng trải đời mà không hề gây cảm giác chín ép. Diệu Linh là vợ, người tình hay người mẹ trẻ đều rất “ngọt”. Trong cảnh quay cận, diễn xuất ánh mắt đến biểu cảm gương mặt đều hoàn hảo. Thậm chí, khả năng nhập vai đỉnh cao khiến Kaity Nguyễn lấn lướt luôn cả "người tình" Thuận Nguyễn.
Sở hữu gương mặt điển trai và ăn hình trên màn ảnh rộng, Thuận Nguyễn xuất hiện ở vài dự án nổi bật như: Bẫy Ngọt Ngào và Thanh Sói. Thế nhưng, mãi tới khi trở thành nam chính Người Vợ Cuối Cùng, chàng diễn viên cao 1m88 này mới được công chúng chú ý hơn. Thuận Nguyễn làm tròn vai anh Nhân – một nông dân nghèo chân chất. Tham gia bộ phim có nhiều cái tên thực lực, Thuận Nguyễn vẫn đủ ghi dấu ấn. So với các phim trước, Người Vợ Cuối Cùng đánh dấu sự lột xác, tiến bộ rõ ràng về diễn xuất của Thuận Nguyễn.
Sẽ thật thiếu sót nếu thiếu lời khen dành cho dàn diễn viên phụ: NSƯT Quang Thắng và NSƯT Kim Oanh và Đinh Ngọc Diệp. Nếu phu nhân đạo diễn Victor Vũ ghi điểm nhờ nhan sắc trong trẻo, nhân vật duyên dáng và lối thể hiện nhẹ nhàng thì hai nghệ sĩ phía Bắc lại khiến khán giả không thể ngừng tán thưởng bởi khả năng nhập vai xuất sắc. Quan Đức Trọng và bà Cả đấu khẩu vừa hài hước vừa sâu cay, ấn tượng mạnh mẽ.
Kết hợp giữa đạo diễn top đầu và diễn viên trẻ top đầu cùng một kịch bản hấp dẫn, mong rằng phim mới Người Vợ Cuối Cùng sẽ đạt được những thành công xứng đáng chứ không rơi vào trường hợp đáng tiếc như Thiên Mệnh Anh Hùng ngày trước.