Truyền thuyết bí ẩn về Ma Da, hiện tương tâm linh gây ám ảnh vùng sông nước vẫn luôn là đề tài được bàn tán xuyên suốt. Hiện tượng kỳ bí trong dân gian được truyền từ đời này qua đời khác, được khắc họa qua những ấn phẩm trên mạng xã hội, gây tò mò xen lẫn không ít nỗi sợ cho khán giả. Các nhà làm phim đã tận dụng để mang đến rạp chiếu phim Ma Da, bộ phim sẽ mang đến góc nhìn toàn diện về hiện tượng này.
Câu chuyện về bà Lệ (Việt Hương) một góa phụ làm nghề vớt xác người chết trên sông để đưa họ về với gia đình. Trong quá trình làm nghề, bà Lệ luôn bỏ ngoài tai những lời cảnh báo về Ma Da - một oan hồn sống dưới sông nước thường xuyên kéo chân người để thế mạng cho mình đi đầu thai. Mặc cho những điều kỳ lạ mà con gái gặp phải, bà Lệ vẫn quyết tâm làm nghề vì coi đó là cái nghiệp và vô tình khiến cho Ma Da bắt mất bé Nhung. Bà Lệ phải nhờ đến sự giúp đỡ của những người bên cạnh để cùng nhau lên đường tìm cách cứu bé Nhung để rồi mở ra những bí mật đằng sau oan hồn Ma Da kia.
Mang trong mình một câu chuyện tâm linh được xem là có thật, Ma Da đã làm rất tốt trong việc nhanh chóng lôi kéo khán giả vào những gì mà phim hay mang tới. Cùng với một mở đầu tương đối đáng sợ khi nhân vật của diễn viên Hoàng Mèo bị ma da kéo chân trong một khung cảnh vùng quê sông nước tối tăm, các nhà làm phim đã khéo léo dẫn dắt vào câu chuyện chính của phim.
Theo truyền thuyết, Ma Da thường là linh hồn của những người chết đuối mà không siêu thoát được và với tác phẩm lần này, xuất thân của ma da là từ một người mẹ vì quá tuyệt vọng khi mất con nên đã gieo mình xuống sông rồi trở thành Ma Da, năm này qua năm khác cứ ở dưới đáy sông lạnh.
Ma Da sẽ kéo chân những người hợp tuổi, hoặc có hành động xúc phạm đến mình, và ma da chỉ hành động vào thời điểm nhất định. Nạn nhân dù có biết bơi và bơi rất giỏi cũng chết đuối. Xác chết bị Ma Da kéo đi sẽ không được tìm thấy ngay lập tức, nhiều khúc sông người dân phải mời thầy về cúng viếng, có người tự tử phải hương nhang đầy đủ, thậm chí phải lập đàn xin xác mới có thể tìm thấy xác của các nạn nhân xấu số.
Tất cả những điều trên được đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng lồng ghép cực hợp lý, tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh về truyền thuyết người dân truyền tai nhau từ trước đến nay.
Đan xen với sự ám ảnh về Ma Da là câu chuyện của mẹ con bà Lệ. Một người phụ nữ trực tiếp chứng kiến chồng nổi lên, tự mình lôi cái xác lạnh lẽo lên bờ đã khiến cho bà Lệ đóng đinh mình vào cái nghiệp của nghề vớt xác, cũng vì như thế nên đôi khi bà Lệ đôi khi bỏ quên mất đứa con gái nhỏ. Một người mẹ thương con nhưng không biết cách thể hiện, đôi khi là muốn làm nhiều hơn vừa để quên đi nỗi ám ảnh với cái chết của người chồng, vừa phải kiếm tiền lo lắng cho đứa con nhỏ. Các nhà làm phim chiếu rạp đã rất biết cách dẫn lối vào một câu chuyện siêu nhiên, để rồi vỡ òa với plot twist được cài cắm ở cuối, khiến người xem không khỏi xót thương cho số phận của hai mẹ con.
Điểm sáng lớn nhất tạo nên thành công của phim mới nằm ở diễn viên chính do Việt Hương thủ vai. Nhân vật Lệ trong Ma Da được chính Việt Hương đánh giá là vai diễn dữ dội nhất trong sự nghiệp của mình. Tác phẩm đánh dấu cột mốc tròn 30 năm hành trình làm nghề của cô. Để phục vụ cho vai bà Lệ, nữ diễn viên phải ngâm mình dưới nước lạnh, phải dành thời gian theo học các thợ vớt xác chuyên nghiệp cũng như các thợ vớt xác theo xu hướng tâm linh để có thể hiểu hơn về công việc và cuộc sống của một người làm nghề vớt xác. Dù gặp một số sự cố sức khoẻ nhưng vẫn cố gắng để mang đến một nhân vật chính hoàn chỉnh cho Ma Da.
Mạch cảm xúc cũng được Việt Hương duy trì hết sức chặt chẽ, người phụ nữ vất vả, lam lũ phải đấu tranh với những mất mát mà người xung quanh cũng như chính bản thân gặp phải. Một trong những phân cảnh đau lòng nất trong phim là lúc bà Lệ vớt xác người chồng của mình lên. Việt Hương đã cho thấy được nỗi tuyệt vọng kèm theo sự bất lực khi người mình yêu thương nhất lạnh lẽo trong chính vòng tay của mình. Phân đoạn cuối phim hay cũng cho thấy được năng lực diễn xuất đáng nể của nữ diễn viên kì cựu.
Bên cạnh Việt Hương, nghệ sĩ Trung Dân cũng mang tới một vai diễn đáng nhớ, người bác sĩ từng làm công việc vớt xác trước bà Lệ với những dằn vặt tâm lý không thể quên. Bỏ qua những khuyết điểm về các diễn viên nhí trong phim chiếu rạp Việt, bé Dạ Chúc (vai bé Nhung) lần đầu đóng vai quan trọng trên màn ảnh rộng nhưng cũng rất đạt, không làm người xem cảm thấy kiêng cưỡng. NSƯT Thành Lộc, Cẩm Ly cũng phác họa trọn vẹn nét tính cách nhân vật mà mình đảm nhận.
Hình ảnh của Ma Da trong phim được đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng hình dung hợp lý, không quá nhầy nhụa hay tạo cảm giác CGI, “ma kéo chân” mang hình hài đang sợ không kém cạnh những ma quỷ khác trên màn ảnh.
Nghề vớt xác cũng lần đầu tiên được khai thác trên màn ảnh rộng, những con người không ngại khó khăn, không màng nguy hiểm để mang người thân về gia đình của họ. Phim chiếu rạp đã cho thấy được sự hết mình trong công việc mà nhiều người cho là điều thiện, nhưng cũng không ít cho rằng đó là nghiệp.
Phim mới có đôi chỗ hạn chế như mạch phim có đôi chút rời rạc ở giữa, các màn hù dọa cũng khá dày đặc và khá giống nhau, nhưng nếu như không phải là người quá khó tính thì chắc hẳn điều này sẽ không ảnh hưởng đến trải nghiệm phim. Về tổng thể thì Ma Da vẫn mang đến một góc nhìn rõ ràng về truyền thuyết gây ám ảnh cho nhiều thế hệ và một câu chuyện gia đình chạm đến trái tim nhiều người.
Ma Da sẽ là lựa chọn không thể bỏ lỡ trong tháng cô hồn năm nay. Ma Da đang được chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc.