[Review] Đêm Tối Rực Rỡ: Khi Gia Đình Là Ngọn Nguồn Bất Hạnh!

  • {{ item.point | number : 1 }}/10 

Dù sống ở Việt Nam gần 20 năm, việc đạo diễn nước ngoài Aaron Toronto chọn chủ đề văn hóa bản xứ làm phim vẫn xứng đáng để khán giả vỗ đùi đen đét, khen một câu: “Quá can đảm!”

Từ ngày ra mắt teaser, phim mới Đêm Tối Rực Rỡ đã khiến công chúng vô cùng tò mò. Hình ảnh đám tang kèn trống rình rang và đèn đóm đối lập rất miền Nam đối lập hoàn toàn tên đạo diễn toàn-tiếng-Tây. Vì vậy, dù là tác phẩm độc lập ít quảng bá rình rang và đoàn phim toàn các diễn viên không có khả năng bảo chứng phòng vé, Đêm Tối Rực Rỡ thành công ghi dấu ấn trong trí nhớ nhiều người.

Khác với dự đoán về nội dung học hỏi “hạnh phúc một tang gia”, đề tài Đêm Tối Rực Rỡ chọn là bạo lực gia đình.

Ở nước ta, rất dễ để bạn đi trên đường và nhìn thấy hàng tá băng rôn biểu ngữ tuyên truyền chấm dứt bạo lực phụ nữ và trẻ em. Sách giáo khoa đưa Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu) vào giảng dạy. Thế nhưng, vấn đề nhức nhối ấy đã và đang diễn ra hằng ngày. Gần 63% phụ nữ Việt bị bạo hành (theo VnExpress – 11.2020). Những tin tức trẻ em bị đánh đập tàn nhẫn dường như năm nào cũng có.

Đêm Tối Rực Rỡ không phải ngọn cờ tiên phong trong giới phim chiếu rạp. Thế nhưng, bộ phim thực sự tạo ra các trường đoạn đầy cảm xúc và xứng đáng được trân trọng là tác phẩm Việt hay top đầu.

Đầu phim, Xuân Thanh – cô con gái thứ vác bụng bầu về nhà sau cả tháng trời “mất tích” để dự đám tang ông nội. Ông Toàn và bà Gái – ba mẹ cô khá dửng dưng. Kim Hoàng và Bảo Ngọc – anh trai chị dâu thì miệng nam mô bụng bồ dao găm. Chỉ có cô em gái Kim Bảo và con gái Mai Anh là thật lòng mừng Xuân Thanh. Lúc đó, tất cả mọi người còn chưa biết rằng ông Toàn đang nợ xã hội đen gần 3 tỉ. Khi trời sáng, nếu ông chưa trả, nhà họ sẽ tang chồng tang.

Đêm trắng trước giờ đưa linh cữu phô bày mọi góc khuất đen tối và bẩn thỉu.  

Đoàn phim rất may mắn tìm ra bối cảnh phù hợp ở Biên Hòa. Ngôi nhà xây năm 1968 và chưa qua sửa chữa bao giờ là chất liệu tuyệt vời để làm nên câu chuyện. Những dấu vết thời gian trở thành điểm nhấn cho sự mục nát và thối rữa của thành viên gia đình. Phục trang và cách trang điểm chăm chút kĩ lưỡng. Mỗi nhân vật đều có nét đặc trưng riêng từ ông bà, con cái đến cháu hay cả hàng xóm sang phúng viếng.

Aaron Toronto tiếp xúc với văn hóa Việt gần 2 thập kỉ. Anh cũng tham gia sản xuất nhiều tác phẩm điện ảnh đình đám. Nếu xem clip phỏng vấn đoàn phim, hẳn công chúng sẽ rất ngạc nhiên khi anh nói sõi chẳng thua gì dân bản xứ. Sự hiểu biết sâu rộng về Việt Nam, thậm chí là tiếng lóng của đạo diễn giúp Đêm Tối Rực Rỡ bám sát thực tế. Các nghi lễ, hát cải lương hay thuê người chuyển giới “cho xôm”… đều được nghiên cứu kĩ càng. ọi thứ lên phim hết sức mượt mà trơn tru.

Dĩ nhiên, đâu thể bỏ qua công lao nữ chính kiêm biên kịch và cũng là vợ đạo diễn. Nhã Uyên đã kì công tạo ra kịch bản xuất sắc. Cô góp nhặt trải nghiệm bản thân và người xung quanh. Nhờ vậy, tác phẩm chân thật và chạm đến trái tim người xem, đặc biệt là những ai từng trải qua nỗi đau tương tự.

Quần quật từ 6 giờ tối tới 6 giờ sáng suốt 3 tuần rưỡi trong bối cảnh chật hẹp, nhờ sự xuất sắc của DOP và quay phim, Đêm Tối Rực Rỡ thành công giảm bớt sự tù túng. Chuyển cảnh đủ nhanh, góc quay linh hoạt, phim ít tạo cảm giác kịch.  

Dĩ nhiên, Đêm Tối Rực Rỡ còn chưa hoàn hảo. Thoại hay và đời thường nhưng đôi chỗ gượng gạo, nhất là phần cô em Kim Bảo. Đôi lúc, lồng tiếng bị lệch. Dẫu vậy, xét tổng thể, đây vẫn là phim Việt chất lượng!

Dàn diễn viên từ chính, phụ đến quần chúng hết sức tròn vai. Tuy nhiên, nếu chọn ai tuyệt nhất, chắc hẳn hầu hết khán giả sẽ chọn Nhã Uyên.

Xuân Thanh mắc bệnh tâm lí. Đã thế, cô con gái thứ này còn đang mang thai. Nhã Uyên thể vô cùng xuất sắc. Cô lăn xả, hi sinh vì nghệ thuật tới mức người xem cũng không khỏi xót xa. Đặc biệt hơn nữa, do việc quay phim bị trì hoãn, Nhã Uyên vào vai Xuân Thanh lúc mang thai 8 tháng. Đêm Tối Rực Rỡ đóng máy ngay trước ngày cô lâm bồn 2 tuần. Quả là đáng nể!

Khoảnh khắc đau lòng nhất cả đêm rực rỡ xôm tụ cắn hạt dưa và đánh bài này hẳn là khi Xuân Thanh khóc nức nở trên sân thượng rồi tự hành hạ bản thân. Nhã Uyên diễn như thể chính cô là nạn nhân trầm cảm.

Đoạn kết Đêm Tối Rực Rỡ gây ít nhiều tranh cãi. Liệu cái giá phải trả của người tạo ra bi kịch có quá nhẹ? Một kết thúc đáng suy ngẫm.

Đêm Tối Rực Rỡ chẳng thích hợp nếu bạn muốn thoải mái, vui tươi và cười thả ga ngoài rạp. Tuy nhiên, nếu muốn tìm một phim đầy cảm xúc, muốn kiếm trải nghiệm điện ảnh khó quên, hãy đặt vé xem ngay. Bạn sẽ không thất vọng!

 

Bài viết liên quan

Bình luận phim