Khi mùa hè vẫn còn hiện diện, hãy cùng ngồi xem Cô Gái Đến Từ Hôm Qua để nhớ về một thời đã xa trong ký ức.
Cùng đến với chuyện tình học trò nhất quỷ nhì ma, ngây thơ và hồn nhiên của cậu học trò cấp 3 – Thư “Thơ Thẩn”. Để rồi đâu đó các fan của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ bắt gặp vài chi tiết quen thuộc trong các tác phẩm nổi tiếng của ông, để rồi các thế hệ học trò 8x và đầu 9x sẽ thấy bản thân trong những thước phim trên màn ảnh.
Thuở bé, Thư là một cậu nhóc dạn dĩ và láu lỉnh. Cậu có thể làm quen với bạn gái chỉ trong chớp mắt, chọc cô bé giận trong vài giây và vài giây tiếp theo đào xuyên qua đống cát cầm tay cô bạn để làm hòa. Thế nhưng, đúng như câu cảm thán của cậu “Con gái càng lớn càng khôn, con trai càng lớn càng ngu.” Khi bước vào tuổi mơ mộng, đứng trước cô bạn gái mới chuyển trường Việt An, Thư như gà mắc tóc và gây ra bao chuyện dở khóc dở cười.
Dẫu đối tượng Cô Gái Đến Từ Hôm Qua hướng đến là thế hệ 8x và đầu 9x nhưng cũng không quá xa lạ với những lứa sau này. Chuyện tình yêu gà bông của tuổi học trò có bao giờ lại không ngốc nghếch giống nhau?
Phan Gia Nhật Linh đã thành công trong vai trò đạo diễn phim. Nguyên tác nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể khá trọn vẹn và giữ được cái hồn nhân vật. Đan xen giữa quá khứ và hiện tại, tuy nhiều lúc chuyển cảnh còn chưa được mượt mà nhưng sức hút trong tình tiết câu chuyện cũng đủ làm khán giả bỏ qua.
Các nhà làm phim cũng đã tốn nhiều công sức để dựng nên một thế giới về những năm cuối thế kỷ trước trên màn ảnh rộng. Chỉn chu từ những chiếc ghế cũ kỹ trong rạp chiếu phim, từ con đường đến trường, từ căn phòng của Thư hay Việt An… Tất cả đều làm sống lại hồi ức về một thời đã xa lắm, đủ làm những kẻ đã trải qua thổn thức.
Cũng góp phần trong thành công của Cô Gái Đến Từ Hôm Qua đó là phần nhạc phim. Các ca khúc cũ từng một thời dậy sóng, khiến những thanh thiếu niên ngày ấy bám riết radio như Tình thơ, Tình thôi xót xa hay những ca khúc mới như Cô gái đến từ hôm qua, Ngồi hát đỡ buồn đều và được lồng ghép rất tốt để đưa khán giả đến cao trào cảm xúc.
Kỹ xảo đẹp, màu phim đẹp và trong trẻo đúng chất học trò. Bộ phim hay này vẫn trung thành với tác phẩm gốc nhưng có nhiều biến tấu mới. Nhân vật cũng được khai thác nhiều hơn, mỗi người có một tuyến truyện riêng, không có ai bị bỏ quên.
Tuy nhiên, dường như Phan Gia Nhật Linh đã quá tham lam muốn cho ra đời một bộ phim hoàn hảo mà “nêm nếm” lỡ tay đôi chút. Kỹ xảo tuy ấn tượng nhưng lại quá nhiều. Vài cảnh xuất hiện hoàn toàn không cần thiết. Trong khi đó, chắc rằng đa số khán giả không thể cảm nổi nét đẹp của những kỹ xảo thừa thải này. Ngoài ra, đôi chỗ xử lý “drama hóa” làm mất đi phần nào tinh thần gốc của truyện - tình yêu gà bông trong trẻo tuổi học trò. Tất nhiên, không thể không nhắc đến nhân vật Chiêu Minh. Dường như ekip làm phim muốn đột phá so với tác phẩm gốc nhưng lại do dự không dám làm tới cùng, hậu quả là tuyến truyện về cô gái này có cách kết thúc hết sức khó hiểu.
Với diễn xuất tuyệt vời, hai diễn viên nhí Minh Khang và Hà Mi đã đem chuyện tình bé thơ của Thư và Tiểu Li bước ra từ trang sách. Đặc biệt, nếu Minh Khang đôi chỗ diễn còn cứng thì Hà Mi đã có một màn hóa thân xuất sắc. Có thể nói, cô bé là diễn viên hoàn thành tốt nhất vai diễn trong phim. Nụ cười ngây thơ hiền lành, ánh mắt cụp xuống khi bị Thư dụ dỗ ăn hết bánh mỳ hay những giọt nước mắt lăn dài lúc tạm biệt cậu bạn thuở nhỏ đều xứng đáng nhận những tràng vỗ tay khen ngợi.
Với vai Thư trong Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, Ngô Kiến Huy ngày càng khẳng định khả năng diễn xuất của mình. Ngốc nghếch, hài hước, năng động… anh diễn trọn vẹn hình ảnh Thư “càng lớn càng ngu” khi đứng trước cô bạn mình thầm thương trộm nhớ. Thư của Ngô Kiến Huy đôi chỗ còn có phần tinh tế và đáng yêu hơn so với truyện gốc. Dù vài nếp nhăn khóe mắt có thể làm mất đi nét trong trẻo ngây ngô của cậu học trò nhưng tựu chung đây là vai diễn khó lòng chê được của chàng trai có xuất thân từ ca sĩ này.
Diễn tốt một Việt An vừa xinh đẹp kiêu kì vừa láu lỉnh đáng yêu, Miu Lê tiếp tục khẳng định khả năng biến hóa đa dạng qua từng vai diễn của mình. Không sở hữu một nhan sắc nghiêng thành đổ nước nhưng rõ ràng cô vẫn thể hiện Việt An khiến người xem khó lòng rời mắt khỏi màn hình rạp chiếu phim - một Việt An đại diện cho hình ảnh “nàng thơ” ngày ấy của các cậu học trò
Sau vai thái giám gây hài ấn tượng trong Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể, Jun Phạm tái ngộ khán giả với vai Hải gầy, quân sư quạt mo chuyên xổ nho của Thư. Là nhân vật ấn tượng trong truyện bởi thói quen mở miệng ra là trích dẫn, cộng thêm lối diễn xuất hài hước, Hải gầy dễ dàng khiến khán giả yêu mến. Có diễn xuất khá, nếu có thêm nhiều cơ hội phát huy, Jun Phạm sẽ còn tiến xa trong sự nghiệp điện ảnh.
Nếu như trong Kong: Skull Island, khán giả từng phát chán với cô nàng Cảnh Điềm như sống ở thế giới khác với da trắng môi hồng giữa trận chiến trên đảo đầu lâu thì trong Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, không ít người ngán ngẩm khi nhìn thấy Hồng Hoa của Hoàng Yến Chibi. Là một cô gái có tính cách mạnh mẽ, thường xuyên bắt bẻ Thư và Hải gầy để bảo vệ Việt An, lẽ ra Hồng Hoa phải là người chiếm được nhiều cảm tình của khán giả nếu chịu thay đổi tạo hình. Nhìn cách trang điểm, nhìn mái tóc xù nhuộm màu của Hồng Hoa, ai nghĩ rằng cô nàng là một học sinh trong ngôi trường những năm 90?
Bù lại, những vai phụ khác như Hạ Anh, Lan Phương, Tiểu Bảo Quốc, Tú Vi, Văn Anh… đều có điểm nhấn riêng và thể hiện khá trọn vẹn.
Trước thành công rực rỡ về cả nội dung lẫn doanh thu phòng vé của Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua ít nhiều gặp áp lực. Tuy nhiên, với dàn diễn viên khá tốt và một kịch bản giữ nguyên tinh thần nguyên tác nổi tiếng, tin chắc rằng bộ phim sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình của số đông khán giả.