Thương hiệu Quái Vật Không Gian đình đám chính thức quay trở lại rạp chiếu phim với cái tên Alien Romulus.
Đã hơn bốn thập niên kể từ khi đạo diễn Ridley Scott gieo rắc cơn ác mộng ngoài vũ trụ với loài Xenomorph gần như bất tử một cách đáng sợ. Nữ anh hùng Ellen Riple do minh tinh Sigourney Weaver đảm nhận cũng được xem là hình tượng kinh điển trên màn bạc. Sau 4 phần phim đầu tiên, chuyến phiêu lưu của Ellen Ripley tưởng chừng đã kết thúc và đặt dấu chấm hết cho franchise Alien thì năm 2012 Ridley Scott lại cho ra mắt Prometheus.
Prometheus có mốc thời gian diễn ra trước Alien (1979), giải thích về nguồn gốc của các loài quái vật không gian, về kẻ nào đã tạo ra chúng. Prometheus với nhiều ẩn dụ về tôn giáo, thuyết hiện sinh, mối quan hệ giữa trí tuệ con người – AI và cài cắm lời cảnh báo về tương lai xa khi loài người đối mặt với rủi ro tiềm tàng đến từ ngành công nghiệp robot.
Để kết nối với Prometheus, Alien: Covenant (2017) được phát hành. Thế giới trong Covenant đã phát triển đến mức nhân loại khai thác tài nguyên ở các hành tinh khác ngoài thiên hà. Một lần nữa, chủng Xenomorph bắt đầu công cuộc “tàn sát” đẫm máu với những nạn nhân xấu số.
Sau hai phần tiền truyện “làm nóng” chuỗi phim Alien, Ridley Scott trao “đứa con tinh thần” của mình cho Fede Alvarez – người đứng sau Evil Dead và Don’t Breath cầm trịch dự án Alien Romulus.
Phim mới của Fede Alvarez có nội dung diễn ra giữa phần Alien (1979) và Aliens (1986). Một nhóm các công nhân trẻ làm nhiệm vụ khai hoang trên các tiểu hành tinh thuộc địa. Sau khi nhận thấy bản thân đang có dấu hiệu bị công ty bóc lột và lừa dối thì Rain (Cailee Spaeny) cùng cậu em trai người máy Andy (David Jonsson) quyết định theo chân những người bạn lên kế hoạch đào tẩu.
Để đảm bảo đủ nhiên liệu đủ cho buồng ngủ đông, hội của Rain tiếp cận một trạm không gian bỏ hoang để tận dụng những gì còn sót lại. Tại đây, họ vô tình kích hoạt hệ thống ngẫu nhiên khiến hàng loại mẫu phôi đông lạnh loài Facehugger hồi sinh. Trong lúc hỗn loạn, một con Facehugger đã tấn công Navarro (Aileen Wu) và “cấy trứng” vào bên trong cô. Chỉ đợi thời cơ, thứ sinh vật trong người Navarro biến đổi thành Chestburster và chui ra khỏi ngực của cô để lột xác tiến hóa thành Xenomorph.
Kể từ đây, hành trình sinh tồn vật lộn giữa sự sống và cái chết của Rain lẫn Andy trở nên cam go hơn khi họ phải đối đầu với thứ vũ khí sinh học vốn được các Engineers chế tạo nhằm mục đích hủy diệt Trái Đất.
Alien Romulus không đi sâu vào khởi nguồn của những Engineers hay quá trình nghiên cứu tạo nên quái vật không gian, Fede Alvarez muốn hướng tác phẩm quay về tính nguyên bản của series Alien – sự kinh dị thuần túy.
Hồi hộp, lo lắng, sợ hãi là những cảm xúc mà người xem trải qua suốt gần hai giờ đồng hồ theo cuộc rượt đuổi giữa Rain và Xenomorph. Không khí căng thẳng được kiểm soát rất tốt khi bối cảnh là một khu trạm tàu hoang tàn, ánh sáng lúc mạnh lúc yếu. Gần như trong bóng tối rất khó phát hiện các con quái vật đang ẩn mình ở đâu. Cũng chính bởi sự bất lợi này, cả nhóm bạn luôn phải sống trong tình trạng hoảng loạn, lo âu. Bất kỳ cái chết của ai cũng khiến họ mất bình tĩnh và bộc phát nhiều hành động ích kỷ, gây nguy hiểm cho tất cả.
Tuân theo nguyên tắc quen thuộc của thể loại phim không dành cho người yếu bóng vía, Alien Romulus cũng sử dụng âm thanh làm một trong những yếu tố then chốt “bắt bài” khán giả. Loài Facehugger không thể nhìn bằng mắt thường mà phải dựa trên cảm biến thân nhiệt, muốn đánh lạc hướng bọn chúng phải cân bằng nhiệt độ cơ thể với môi trường và yên lặng di chuyển thật chậm. Chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ nổi da gà hoặc tiết mồ hôi nhiều hơn cũng sẽ thu hút sự chú ý của bầy Facehugger.
Nếu phần nghe chưa “đủ đô” thì hãy yên tâm rằng phần nhìn sẽ được nhà làm phim chăm chút kỹ lưỡng để tái hiện chân dung siêu quái thú Xenomorph theo cách chân thật nhất.
Với mong muốn gợi nhớ về thời hoàng kim của các bộ phim giả tưởng du hành ngoài hành tinh, Alien Romulus hạn chế tối đa hiệu ứng kỹ xảo vi tính – CGI, giảm thiếu số lần sử dụng phông xanh. Tạo hình Facehugger, Xenomorph ngoài việc được lập trình từ kỹ thuật lập trình 3D, còn kết hợp với mô hình điện tử với kích thước mang tỷ lệ 1:1, tăng hiệu ứng thị giác thực tế lên mức tối đa khi thưởng thức trên màn ảnh rộng.
Tuy sở hữu hình ảnh gây ấn tượng nhưng kịch bản của Alien Romulus lại thiếu đột phá bởi cách xây dựng tình tiết có phần quen thuộc. Sự liên kết giữa Rain và Andy không được khắc họa rõ, khiến cho vai trò của robot Andy mờ nhạt dù rằng đây là một nhân vật tiềm năng khá thú vị tựa như David (Michael Fassbender) trong Prometheus và Alien: Covenant.
Là một tựa phim độc lập trong vũ trụ Quái Vật Không Gian, Alien Romulus vẫn có cơ hội mở ra hướng đi mới để sáp nhập với Alien (1979) hoặc mở rộng câu chuyện để phục vụ phần hậu truyện về trận chiến giữa Địa Cầu và Xenomorph.
Alien Romulus đang chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.