Với sự tham gia của hai ngôi sao James McAvoy và “Harry Potter” Daniel Radcliffe, Victor Frankenstein sẽ là bản chuyển thể mới nhất tiểu thuyết kinh điển cùng tên năm 1818 của nữ nhà văn Mary Sheller. Kể về một nhà khoa học muốn làm thay công việc của Chúa trời, thổi linh hồn vào vật chất vô tri.
Từ quyển tiểu thuyết khuyết danh
Frankenstein có thể là quyển sách thành công bậc nhất mọi thời đại, có sức sống lâu bền, được viết bởi một văn sĩ nhỏ tuổi nhất. Mary Sheller, khi ấy mới 18 tuổi, vừa mới lấy chồng và định cư ở Ý. Cô được tiếp cận và có lòng say mê với văn học thơ ca, nhưng chưa hề nghĩ đến chuyện viết tiểu thuyết. Trong một chuyến nghỉ mát, Sheller cùng chồng và vài người bạn chơi trò viết truyện kinh dị. Sheller bị ý tưởng này ám ảnh đến mức nằm mơ đến một khung cảnh kỳ lạ: một chàng sinh viên quỳ gối trước tạo vật mang hình dáng người đàn ông, được ghép lại từ các bộ phận cơ thể khác nhau.
Sheller thức giấc và bắt tay viết Frankenstein. Chuyện kể về chàng sinh viên Victor Frankenstein đã tạo ra một con quái vật bằng nội tạng người chết. Nhưng chàng ta thấy ghê tởm và đuổi nó đi. Cô đơn và bị bỏ rơi, con quái vật quay lại trả thù bằng cách truy sát người thân của Victor. Hình ảnh trong mơ trở thành khung cảnh nổi tiếng nhất của quyển sách, giây phút Victor trở thành Chúa trời với quyền năng ban tặng sự sống.
Frankenstein được xuất bản khuyết danh vào nằm 1818, và nhanh chóng đạt được thành công. Bản in này chỉ gồm 500 quyển, được tiêu thụ sạch sẽ trong thời gian ngắn. Lần tái bản thứ hai vào năm 1822, được hỗ trợ bởi sức hút từ vở kịch chuyển thể của Richard Brinsley Peake, vẫn khuyết danh. Cho đến lần tái bản thứ ba vào năm 1831, Sheller mới đề tên mình vào mục tác giả, và đã thực hiện rất nhiều chỉnh sửa, thêm thắt, để phù hợp với độc giả đại chúng, và là bản được đọc rộng rãi nhất. Tuy nhiên, các học giả vẫn ưa chuộng bản đầu tiên năm 1818 hơn cả, cho rằng nó bám sát tinh thần gốc của Sheller hơn.
Sức sống của quyển sách đến từ chủ đề và các ẩn dụ sâu sắc được lồng ghép. Được gọi là một “Prometheus hiện đại”, Frankenstein đặt nền tảng cho thể loại sách khoa học viễn tưởng, mang tính cảnh báo chống lại sự phát triển công nghiệp của con người hiện đại, cũng như đào sâu vào bản chất linh hồn, sự tồn tại, và nỗi cô đơn. Văn hóa đại chúng thường nhầm lẫn Frankenstein là tên con quái vật, thực chất nó không có tên gọi, mà chỉ được miêu tả là “nó”, “sinh vật”, “quái vật”… đơn thuần.
Có gì mới ở năm 2015?
Cho đến nay, Frankenstein đã nhiều lần được chuyển thể thành phim và kịch. Thành công nhất vẫn là bản năm 1931 do Universal sản xuất và James Whale đạo diễn. Với các diễn viên Colin Clive, Mae Clark, Jone Boles và Boris Karloff. Dù có khá nhiều thay đổi về cốt truyện, nhưng bộ phim vẫn giữ nguyên tinh thần gốc của quyển sách, đi theo hướng kinh dị huyền bí. Kết thúc phim cũng có hậu hơn so với sách. Bộ phim được công nhận rộng rãi bởi các bảng xếp hạng uy tín của Mỹ, bao gồm cả việc được chọn lưu trữ trong thư viện phim quốc gia.
Sau đó, có thêm vài phim khác hoặc làm lại, hoặc kể tiếp câu chuyện về con quái vật của tiến sĩ Frankenstein. Bao gồm Bride of Frankenstein (Cô dâu của Frankenstein) năm 1935, Son of Frankenstein (Con trai của Frankenstein) năm 1939, The ghost of Frankenstein (Bóng ma của Frankenstein) năm 1942… và các tác phẩm ăn theo khác. Nhưng không thể nào chạm được vào vinh quang cũ.
Victor Frankenstein sẽ là nỗ lực mới nhất chuyển thể câu chuyện kinh điển này, do hãng Fox sản xuất. Đáng kỳ vọng nhất là ở vị trí đạo diễn, do Paul McGuigan đảm nhiệm. Ông là người đã thực hiện loạt truyền hình xuất sắc Sherlock của BBC, đưa tên tuổi Benedict Cumberbactch lên hàng ngôi sao. Chuyện phim được chắp bút bởi Max Landis, tác giả của Chronicle (2012) và bộ phim hài American Ultra hồi đầu năm nay. Anh hứa hẹn sẽ có rất nhiều điều mới lạ, làm ngạc nhiên những khán giả đã quen thuộc với câu chuyện gốc. Tuy nhiên, nó sẽ không đẩy họ ra xa khỏi tinh thần chung. “Tôi nghĩ nó sẽ làm hài lòng bất kỳ ai đang chờ đợi bản chuyển thể trung thành của Frankenstein,” anh nói.
Phim sẽ có góc tiếp cận khá lạ, đi từ góc nhìn của người trợ lý Igor, do Daniel Radcliffe thủ vai, một nhân vật không có trong nguyên tác. Đây là vai diễn đáng chờ đợi tiếp theo của “cậu bé phù thủy”. Sau khi rời khỏi thế giới phép thuật, thay vì dựa vào danh tiếng để trở thành ngôi sao giải trí, Radcliffe đã có quyết định đáng khen ngợi là dấn thân vào các phim nghệ thuật và đòi hỏi diễn xuất. Với những vai tâm lý rất khó trong The Woman In Black (2012), Kill Your Darlings (2013) và Horn (2014)… nhưng vẫn chưa được công nhận. Igor có thể là một bước ngoặt, nếu bộ phim đạt chất lượng tốt.
Ngoài ra, James McAvoy luôn là một diễn viên nội lực, người bạn diễn hoàn hảo để Radcliffe tỏa sáng. Chàng sinh viên Frankenstein của năm 2015, qua những hình ảnh đầu tiên trong trailer, tỏ ra hiện đại, hài hước, và cũng bí ẩn hơn. Nếu theo xu thế chung, Frankenstein của McAvoy có thể sẽ chứa đựng các yếu tố tâm thần phức tạp, tăng thêm sức nặng cho câu chuyện. Chàng diễn viên người Anh tỏ ra ấn tượng với các yếu tố khoa học, có phần đáng sợ, được khai thác trong phim. Anh gọi đó là kiểu khoa học “với gỉ sắt và mồ hôi và máu và nước mắt”, và cho rằng Victor là một “kỹ sư về cơ thể con người” hơn là nhà vật lý thông thường.
Nếu đã yêu mến những bộ phim cũ hoặc quyển sách của Mary Sheller, người xem hoàn toàn nên dành thời gian với Victor Frankenstein. Đó là điều đạo diễn Paul McGuigan khẳng định. “Frankenstein luôn hấp dẫn mọi người bởi vì nó có câu chuyện ẩn dấu, ý tưởng tái sinh và tại tạo cơ thể của một con người,” ông nói. “Có cảm giác rằng khả năng một cái gì đó như thế có thể xảy ra, và khả năng đó là gì?” Chúng ta sẽ phải chờ câu trả lời ở rạp chiếu bóng.